Header Ads Widget

Niềng răng bị đau nhức phải làm sao?

Niềng răng là quá trình nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm bằng các khí cụ chỉnh nha như dây cung, mắc cài hoặc khay niềng invisalign. Khi răng dịch chuyển bạn sẽ gặp cảm giác đau nhức, khó chịu. Vậy nếu niềng răng bị đau nhức phải làm sao?

Tại sao niềng răng bị đau nhức? 

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung, khay niềng… để nắn chỉnh và di chuyển răng, hoàn toàn không tạo ra bất kỳ xâm lấn nào đến mô nướu hay xương hàm. Do đó không gây ra cảm giác đau kinh khủng, trừ các trường hợp đặc biệt có răng mọc ngầm cần thực hiện tiểu phẫu.

Thực chất, cảm giác đau khi niềng chỉ dừng lại ở sự căng tức và ê buốt, do các khí cụ tạo ra lực kéo để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn trên cung hàm, nhưng thường xuất hiện trong vài ngày đầu rồi giảm theo thời gian. Khi bạn đã thích nghi dần sẽ cảm thấy bình thường với cảm giác này.

Hơn nữa, ngày nay các phương pháp niềng răng ngày càng cải tiến nên bác sĩ sẽ tính toán để hạn chế tối đa sự đau buốt nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả niềng răng cho bạn.

Niềng răng bị đau nhức phải làm sao? 

Nếu gặp phải tình trạng niềng răng bị đau nhức bạn có thể tham khảo những cách giảm đau dưới đây: 
  • Chườm đá lạnh

Sau mỗi giai đoạn siết răng, bạn sẽ phải trải qua cơn đau khó chịu. Do đó, chườm đá trở thành phương pháp hữu hiệu được nhiều người áp dụng hiện nay. Để thực hiện, bạn chỉ cần lấy đá bỏ vào túi vải rồi lăn lên vùng răng bị ê buốt. Lúc này, hơi lạnh sẽ đẩy lùi cảm giác khó chịu qua đi. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

  • Chườm nóng vào vị trí bị đau

Cách giảm đau khi niềng răng tiếp theo chính là chườm nóng. Theo đó, bạn có thể dùng một miếng dán nóng hoặc ngâm khăn trong nước ấm rồi đắp lên vị trí bị đau.

  • Súc miệng bằng nước muối

Trong quá trình niềng răng có thể xảy ra các vấn đề như môi, má, nướu bị trầy xước do các khí cụ cọ xát, gây đau khó chịu. Bạn có thể pha nước ấm và muối để súc miệng, giúp tăng đề kháng cho nướu, diệt khuẩn và giảm đau nhức.

  • Sử dụng sáp nha khoa

Dùng sáp nha khoa là cách giảm đau khi niềng răng hiệu quả. Bạn hãy bôi sáp lên các vị trí sắc nhọn của khí cụ niềng, tạo thành lớp đệm, giảm tình trạng các mô mềm trong khoang miệng cọ xát với mắc cài gây trầy xước, viêm nhiễm.

  • Massage nướu răng

Việc massage cho nướu răng sẽ giúp nướu được lưu thông khí huyết và tăng độ săn chắc cho nướu. Cách massage rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng một ngón tay để xoa nướu thật nhẹ nhàng. Dưới tác động của ngón tay, các mô răng sẽ được thoải mái, giảm thiểu sự đau nhức do răng bị siết.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc niềng răng bị đau nhức phải làm sao. Nếu cơn đau quá sức chịu đựng, bạn hãy liên hệ với bác sĩ tại cơ sở điều trị để sớm được xử lý kịp thời nhé. 

>>> Xem thêm:

https://nhakhoathuyanh.com/lay-tuy-rang-may-lan-thi-het-dau-nha-khoa-thuy-anh/