Header Ads Widget

Hỏi đáp: Niềng răng thưa có phải nhổ răng không?

Răng đã thưa sẵn rồi vậy khi niềng răng thưa có phải nhổ không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua đoạn văn dưới đây.

Niềng răng thưa có cần phải nhổ răng không?

Răng thưa được xem là tình trạng răng phổ biến hiện nay. Răng thưa có đặc điểm là có những khe hở do răng không đứng sát nhau trên cung hàm. Và răng thưa cũng sẽ gây nhiều những khiếm khuyết về mặt thẩm mỹ cũng như chức năng nhai.  Vậy niềng răng thưa có cần phải nhổ răng không?

Niềng răng thưa sẽ là phương pháp an toàn và hiệu quả, đã được nhiều nha sĩ áp dụng trong việc điều trị tình trạng này. Tuy nhiên nếu như kẽ răng có khoảng rộng thì nha sĩ sẽ tận dụng những khoảng trống đó  để điều chỉnh những răng bị lệch. Còn trong trường hợp kẽ răng không thưa quá nhiều hay là có chỗ răng thưa thì nha sĩ sẽ mài kẽ răng để tìm khoảng trống. Nếu lựa chọn mài kẽ răng mà không đủ không gian thì lúc này bác sĩ sẽ tư vấn thực hiện nhổ răng cho bạn. 

Đối tượng nào cần phải nhổ răng khi niềng?

Đối với những trường hợp thiếu răng cần nhổ thì các trường hợp niềng răng sẽ dành cho những người như:
  • Gặp tình trạng răng móm hoặc răng hô mọc chìa ra ngoài hay thụt vào trong sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như giọng nói của những người bệnh. Với trường hợp này, nha sĩ sẽ nhổ 2 - 4 răng trên cung hàm để có khoảng trống để kéo răng. 

  • Nếu bạn gặp tình trạng răng chen chúc, lộn xộn mà có khung hàm nhỏ, răng mọc lệch. Điều này sẽ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vậy nên, nha sĩ sẽ chỉ định nhổ bớt răng để tạo được khoảng trống cho những răng còn lại điều chỉnh được vị trí và răng được đều hơn trên khung hàm. 

  • Tình trạng sai khớp cắn sẽ làm suy giảm chức năng nhai và dẫn đến tình trạng mòn răng. Vậy nên việc nhổ răng sẽ giúp khớp cắn có thêm không gian để dịch chuyển, mang đến hàm răng chuẩn khớp. 

  • Tình trạng răng quá nhiều đối với những hàm có nhiều răng có trường hợp sẽ không rụng răng sữa. Hay răng mọc chìm thì nên nhổ răng để có được thêm vị trí sắp xếp. 

Niềng răng thưa mất bao lâu?

Về thời gian niềng năng chưa thể đưa ra một khoảng thời gian chính xác. Bởi thời gian niềng răng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng hiện tại, cấu tạo xương hàm, loại mắc cài niềng răng mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên khoảng thời gian trung bình của việc niềng răng sẽ mất từ 1,5 - 2 năm. 

Trong quá trình niềng răng, nếu bạn muốn hiệu quả tốt nhất thì tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời cần phải khám định kề để được theo dõi và xử lý nếu có vấn đề xảy ra. Đây là điều rất quan trọng bởi sẽ giúp bác sĩ nắm được quá trình di chuyển của răng nếu có thay đổi để đảm bảo việc điều chỉnh được hiệu quả. 

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi niềng răng thưa có phải nhổ răng không? Để có được phương điều trị tốt nhất cho tình trạng của mình, bạn hãy đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn.