Header Ads Widget

Tại sao niềng răng bị đau nhức?

Niềng răng bị đau nhức là vấn đề bạn sẽ phải đối mặt khi thực hiện nắn chỉnh răng. Vậy tại sao niềng răng bị đau nhức? Phải khắc phục tình trạng này như thế nào? Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo. 

Tại sao niềng răng bị đau nhức?


Niềng răng có thể gây đau nhức do một số nguyên nhân chính sau:
  1. Di chuyển răng: Khi niềng răng, các khí cụ sẽ tạo áp lực lên răng để di chuyển chúng vào vị trí mong muốn. Áp lực này có thể gây đau nhức vì răng và xương xung quanh cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi.

  2. Sự kích ứng: Các khí cụ như dây cung, mắc cài có thể gây kích ứng hoặc cọ xát vào mô mềm trong miệng, gây ra vết xước hoặc loét.

  3. Điều chỉnh khí cụ: Mỗi lần điều chỉnh niềng răng (thắt dây cung, thay mắc cài,...) có thể gây ra cảm giác căng thẳng và đau nhức trong vài ngày sau đó.

Niềng răng bị đau nhức phải làm sao?


Để giảm đau nhức khi niềng răng, bạn có thể thử các biện pháp sau:
  1. Dùng thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hoặc acetaminophen có thể giúp giảm đau và viêm.

  2. Ăn thức ăn mềm: Trong giai đoạn đau nhức, nên chọn các loại thức ăn mềm và dễ nhai như cháo, súp, sữa chua, và trái cây nghiền để tránh làm tổn thương thêm cho răng và nướu.

  3. Sử dụng sáp nha khoa: Đặt sáp nha khoa lên các phần của khí cụ niềng răng gây kích ứng để giảm ma sát và bảo vệ mô mềm trong miệng.

  4. Nước muối ấm: Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp giảm viêm và làm dịu cơn đau.

  5. Sử dụng đá lạnh: Áp dụng đá lạnh lên vùng đau nhức trong khoảng 10-15 phút có thể giúp giảm sưng và làm tê cơn đau.

  6. Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng cho miệng: Nhẹ nhàng di chuyển môi và má để giúp giảm căng thẳng và đau nhức.

Nếu cơn đau không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn nên liên hệ với bác sĩ chỉnh nha để được tư vấn và kiểm tra. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ tại sao niềng răng bị đau nhức? Cũng như cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/lay-tuy-rang-may-lan-thi-het-dau-nha-khoa-thuy-anh/